Thứ Năm, 2 tháng 10, 2008

SỰ RA ĐỜI BAN DÂN VẬN CỦA ĐẢNG

Quán triệt quan điểm của chủ nghĩa Mác-Lênin: Cách mạng là sự nghiệp của quần chúng, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định muốn làm cách mạng thắng lợi "Trước hết phải có Đảng cách mạng, để trong thì vận động và tổ chức dân chúng, ngoài thì liên lạc với dân tộc bị áp bức và vô sản giai cấp mọi nơi".
Cuộc đấu tranh của trên 1.000 công nhân đồn điền cao su Phú Riềng (Nam Bộ) đầu năm 1930 đòi tăng lương, giảm giờ làm. Ảnh: T.L
Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời ngày 3-2-1930 là sản phẩm của sự kết hợp chủ nghĩa Mác-Lênin với phong trào công nhân và phong trào yêu nước. Đảng ra đời, các đảng viên của Đảng đi vào các giai cấp, các tầng lớp nhân dân vận động, đoàn kết, huấn luyện họ đấu tranh chống áp bức, bất công, bóc lột, đòi nhân sinh, dân chủ và tổ chức quần chúng vào các đoàn thể.

Hội nghị Trung ương lần thứ nhất họp từ ngày 14 đến 31 tháng 10 năm 1930 thông qua Luận cương chính trị. Điều lệ Đảng, Án Nghị quyết về tình hình Đông Dương và nhiệm vụ cần kíp của Đảng; các Án nghị quyết về Công nhân vận động, Nông dân vận động, Phản đế đồng minh, Cộng sản thanh niên vận động, Phụ nữ vận động, Quân đội vận động, vấn đề cứu tế.

Hội nghị này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng; xác định đường lối chính trị của Đảng, của cách mạng Việt Nam; vấn đề vận động quần chúng và nhiều vấn đề khác.

Như vậy có thể nói, ngay từ khi ra đời, Đảng ta đã chăm lo công tác quần chúng, tập hợp lực lượng cách mạng. Đảng trực tiếp xây dựng các đoàn thể cách mạng theo điều lệ vắn tắt được Hội nghị thành lập Đảng từ ngày 3 đến ngày 7 tháng 2 năm 1930 tại Hương Cảng (Trung Quốc) thông qua. Đến tháng 10-1930, hệ thống Ban chuyên môn về các giới vận của Đảng được xác lập, bao gồm: Ban Công vận, Ban Nông vận, Ban Thanh vận, Ban Phụ vận, Ban Quân đội vận (địch vận) và Mặt trận phản đế - đặt nền tảng toàn diện và hoàn chỉnh cho công tác dân vận của Đảng.

Xuất phát từ thực tế lịch sử có ý nghĩa chính trị to lớn trên, Ban Dân vận Trung ương có tờ trình Thường vụ Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương khóa VIII và được Thường vụ Bộ Chính trị chấp nhận lấy ngày 15-10 - một trong những ngày Hội nghị Trung ương lần thứ nhất họp làm ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng. Ngày này cũng là ngày bài báo "Dân vận" của Chủ tịch Hồ Chí Minh đăng trên báo "Sự thật" số 120 ngày 15-10-1949. Năm 1999, nhân kỷ niệm 50 năm ngày bài báo ra đời, Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa VIII đã quyết định lấy ngày này làm "Ngày Dân vận của cả nước".

Theo Báo Bình Định - N.M (biên soạn)

Không có nhận xét nào: